Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

Luận văn cử nhân tin học Tìm hiểu kinh dịch - Xây dựng hệ chuyên gia dự đoán và khám phá tri thức mới

0 nhận xét
Luận văn thạc sĩ cao học về công nghệ thông tin Tìm hiểu kinh dịch - Xây dựng hệ chuyên gia dự đoán và khám phá tri thức mới là tài liệu tham khảo tốt cho những ai đang chuẩn bị theo học nghành này


 

LUẬN VĂN CỬ NHÂN TIN HỌC
ĐỀ TÀI:
Tìm hiểu kinh dịch - xây dựng hệ chuyên gia dự đoán và khám phá tri thức mới
Tổng quan
Tri thức là tài sản quý giá nhất của nhân loại. Từ xưa, khi con người sống gần gũi và bắt đầu khám phá thiên nhiên, cổ nhân đã phát hiện ra những quy luật vận động của vũ trụ vạn vật. Những tri thức quý báu này vẫn còn được lưu giữ trong Kinh Dịch. Bằng những công cụ toán học hiện đại, người ta đã chứng minh những điều trong Kinh Dịch không phải là mê tín dị đoan mà ngược lại hoàn toàn có căn cứ. Gần đây nhất ở Việt Nam là công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Hoàng Phương, người đã chứng minh Kinh Dịch là một hệ mờ. Thực tế cho thấy, các tri thức Kinh Dịch là những tri thức đã được thống kê, kiểm chứng qua nhiều thế hệ. Những điều này đã đúng trong quá khứ, hiện tại và vẫn đúng trong tương lai vì vũ trụ vẫn muôn đời vận động đúng theo quy luật của nó.
Ngày nay, cùng với sự vận động và phát triển như vũ bão của ngành khoa học máy tính, việc đưa tri thức con người vào máy tính đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Ngày càng có nhiều hệ chuyên gia được xây dựng để hỗ trợ hoặc ngay cả thay thế con người trong nhiều lĩnh vực như chẩn đoán bệnh, dự báo thời tiết, các hệ hỗ trợ ra quyết định, các hệ thống tự rút ra tri thức từ dữ liệu đưa vào để bổ sung trở lại vào nguồn tri thức ban đầu… ứng dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo.
Từ ý tưởng kết hợp giữa tri thức hiện đại và tri thức cổ, chúng tôi xây dựng một hệ chuyên gia dự đoán. Đây là một hệ thống mở gồm một cơ sở tri thức tách biệt khỏi động cơ suy diễn để người dùng có thể cập nhật tri thức mới bằng tay một cách dễ dàng. Hệ thống còn có khả năng tự động khai thác dữ liệu, rút ra các luật mới làm giàu cơ sở tri thức. Để minh họa cho sự hoạt động của hệ thống, chúng tôi xin tìm hiểu một phần Kinh Dịch và phương pháp dự đoán hôn nhân theo Tứ Trụ, để biểu diễn các luật vào cơ sở tri thức theo cú pháp quy ước sẵn.
Nội dung đề tài:
Chương 1: Trình bày nguồn gốc, các quy luật cơ bản của Kinh Dịch, biểu diễn Kinh Dịch bằng logic mờ, chứng minh không gian Kinh Dịch là một hệ mờ.
Chương 2: Trình bày học thuyết Tứ Trụ - một trong những phương pháp dự đoán của Kinh Dịch, cơ sở khoa học của Tứ Trụ, phương pháp dự đoán hôn nhân theo Tứ Trụ.
Chương 3: Lý thuyết về hệ chuyên gia.
Chương 4: Trình bày một số phương pháp khai thác dữ liệu cơ bản và cải tiến.
Chương 5: Xây dựng chương trình ứng dụng.
Phụ lục: Cách đổi ngày dương lịch sang âm lịch và sang dạng bát tự.

Tải miễn phí sách ở đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
Ebook miễn phí © 2012 - Xây dựng và phát triển