Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

Sơ lược về kỹ thuật vẽ sơn dầu

0 nhận xét





Nhận lời của Ban Mỹ thuật hiện đại, ngày 8/1/2009 tôi đã nói chuyện với sinh viên mỹ thuật, một số họa sĩ, nhà lý luận phê bình mỹ thuật, phóng viên một số tờ báo, và những người quan tâm về kỹ thuật vẽ sơn dầu tại Đại học Mỹ thuật 42 Yết Kiêu Hà Nội. Buổi nói chuyện đã thu hút khá đông người nghe. Sau khi nói chuyện, tôi còn được trả lời nhiều câu hỏi.

Theo yêu cầu của nhiều người quan tâm, tôi đã soạn bài nói chuyện của tôi thành dạng văn viết dưới đây cho dễ đọc, đồng thời bổ sung một số chi tiết, cũng như trả lời kỹ hơn một số câu hỏi mà, do thời gian eo hẹp, tôi đã không làm được tại buổi nói chuyện. Thâu tóm chi tiết về toàn bộ kỹ thuật vẽ sơn dầu trong 5-10 thế kỷ, lại còn thòng thêm cái đuôi của hơn 30 năm kinh nghiệm bản thân, là một điều không thể làm được trong vòng 2-3 tiếng đồng hồ cũng như trên vài chục trang viết.

Việc này đòi hỏi một khóa giảng vài học kỳ kết hợp lý thuyết với thực hành, như đã và đang được tiến hành tại các đại học mỹ thuật của các nước phát triển, và cần biên soạn một cuốn sách dày hoặc giáo trình tỉ mỉ.

Vì thế, tại buổi nói chuyện cũng như trong bài viết này, tôi chỉ có thể đi lướt qua phần lịch sử với một số danh họa tiêu biểu nhămd minh họa cho việc phát triển kỹ thuật sơn dầu, nhấn một số chi tiết về họa phẩm, nêu tóm tắt 3 kỹ thuật vẽ sơn dầu cổ điển chính. Cuối cùng, để khỏi quên mình, tooi giới thiệu vài nét về kỹ thuật sẽ sơn dầu của bản thân.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
Ebook miễn phí © 2012 - Xây dựng và phát triển