Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Nguyễn Trãi: Anh Hùng Dân Tộc - Ngô Văn Triện

0 nhận xét
Thi đỗ Thái học sinh năm 1400, Nguyễn Trãi từng làm quan dưới triều Hồ. Sau khi Việt Nam bị rơi vào sự cai trị của nhà Minh, Nguyễn Trãi tham gia vào cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo chống lại ách Minh thuộc. Ông trở thành mưu sĩ của nghĩa quân Lam Sơn trong việc bày tính mưu kế cũng như soạn thảo các văn thư ngoại giao với quân Minh. Ông là khai quốc công thần và là văn thần có uy tín ở thời đầu nhà Hậu Lê. Tuy nhiên, năm 1442, toàn thể gia đình Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc trong vụ án Lệ Chi Viên. Năm 1464, vua Lê Thánh Tông xuống chiếu giải oan cho ông.



Nguyễn Trãi cũng là một nhà văn hoá lớn, có đóng góp to lớn vào sự phát triển của văn học và tư tưởng Việt Nam. Ông được coi là anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá của Việt Nam.

Năm 1980, UNESCO công nhận ông là Danh nhân văn hóa thế giới khiến tên tuổi ông được nhiều học giả trên thế giới biết đến và hiểu sâu sắc hơn về nền văn hóa đồ sộ của Việt Nam. Như Yveline Feray tác giả tiểu thuyết Vạn Xuân đã viết:" Bấy giờ Nguyễn Trãi chỉ hiện diện nơi tôi qua ảnh một vị đại thần ngày xưa ngồi chễm chệ bất động dưới bộ phẩm phục màu xanh...không hiểu định mệnh nào đã liên kết tôi vào số phận đặc biệt của con người ấy"

 Tải miễn phí sách này tại đây  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
Ebook miễn phí © 2012 - Xây dựng và phát triển