Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Bài tập lớn: Thiết kế phần mềm Quản lý hiệu thuốc với MS SQL - C Sharp - WindowForm

0 nhận xét

Bài báo cáo bài tập lớn dưới đây với đề tài nghiên cứu: Thiết kế phần mềm Quản lý hiệu thuốc với MS SQL - C Sharp - WindowForm, với nội dung và đề tài nghiên cứu này có thể làm tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên ngành CNTT chuẩn bị cho bài tập lớn môn kỹ thuật phần mềm ứng dụng. Chúc các bạn được đánh giá cao cho bài tập lớn sắp tới đây!

Bài tập lớn: Thiết kế phần mềm Quản lý hiệu thuốc với MS SQL - C Sharp - WindowForm báo cáo bài tập lớn ngành cntt

Bài tập lớn: Thiết kế phần mềm Quản lý hiệu thuốc với MS SQL - C Sharp - WindowForm

I. Chọn đề tài và nghiên cứu môn học:
1. Tổng Quan:
Công nghệ ngày một trở nên phát triển và trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Với việc phát triển công nghệ, con người đã tiết kiệm được nhiều nguyên liệu và nhiên liệu, thời gian và công sức hơn trong việc sản xuất, vận chuyển, lưu thông và quản lý hàng hoá.
Chuyên môn hoá và tự động hoá trong từng khâu làm tăng hiệu năng trong sản xuất. Việc quản lý cũng ngày một tiện dụng hơn với sự hỗ trợ của công nghệ: máy tính, điện thoại thông minh hỗ trợ GSM, CDMA... Một phần không thể không nhắc đến là các phần mềm quản lý tiện ích chạy trên các thiết bị phần cứng trên.
Dựa trên yêu cầu ngày một cao hơn và sâu hơn của các cửa hàng, chúng em xin làm đề tài cho môn kĩ thuật phần mềm là thiết kế một phần mềm quản lý cửa hàng, mà cụ thể ở đây là cửa hàng thuốc.
  • Tên đơn vị áp dụng: Cửa hàng thuốc: Liên Mai Pharmacy.
  • Địa chỉ: 625 Hoàng Hoa Thám.
  • Số điện thoại: 043 8346 387
2. Mục tiêu đề tài:
Với thực trạng hiện nay đó là công việc quản lý diễn ra trên giấy tờ, nhưng khối lượng dữ liệu thì ngày một lớn, phần mềm “Quản lý hiệu thuốc” ra đời nhằm mục đích giải quyết những vướng mắc trên, giúp cho công việc quản lí trở nên đơn giản, hiệu quả va chính xác hơn bằng việc tự động hóa quá trình quản lý các yếu tố liên quan như thuốc, hóa đơn, nhân viên….
Mục tiêu của đề tài “Quản lý hiệu thuốc” là:
  • Nhanh chóng và hiệu quả: hầu hết các công việc đều diễn ra trên máy tính, với các thao tác đơn giản. Mọi yêu cầu của khách hàng đều sẽ thực hiện một cách nhanh chóng, không mất nhiều thời gian chờ đợi như trước đây.
  • Chính xác và đầy đủ: các yêu cầu của khách hàng được đáp ứng một cách đầy đủ và chính xác, không có sự sai lệch như khi áp dụng việc quản lý bằng giấy tờ một cách thủ công như trước kia. Độ chính xác gần như 100%.
  • Quản lý dễ dàng: Người làm công tác quản lí có thể tra cứu tất cả các thông tin trong kho dữ liệu một cách nhanh chóng và kết quả trả về hoàn toàn chính xác và hết sức nhanh chóng.
  • Giảm tải: Là hệ quả của việc giải quyết các vấn đề trên, nhân viên bán hàng sẽ không phải chịu nhiều công việc như trước nữa. Làm cho năng suất công việc cải thiện đáng kể cũng như tăng cao hiệu quả phục vụ.
3. Tổng quan về hệ thống hiện tại:
Quản lí nhập thuốc từ nhà cung cấp vào kho:
  • Hàng ngày các nhân viên kiểm tra các loại thuốc trong kho xem số lượng ra sao, hạn sử dụng có còn không. Việc làm này diễn ra dựa trên việc vào kho, kiểm tra từng loại thuốc đã được sắp xếp theo một thứ tự giữa các loại thuốc và theo quy luật cái nào mới cho vào sâu để bán sau.
  • Kiểm tra các hóa đơn nhập, tạo lập các hóa đơn nhập
  • Cuối cùng mới là nhập thuốc và thanh toán tiền hàng với nhà cung cấp
Quản lí xuất thuốc:
  • Trước khi xuất thuốc, nhân viên bán hàng phải kiểm tra xem thuốc mà khách hàng yêu cầu có còn trong kho hoặc trên cửa hàng không.
  • Nếu thuốc vần còn đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhân viên bán hàng mới thành lập hóa đơn bán hàng và thanh toán với chủ cửa hàng.
Lập báo cáo:
  • Lập báo cáo thu chi trong khoảng thời gian mà chủ cửa hàng yêu cầu. Công việc này diễn ra hàng ngày. Mà thường thì cuối mỗi ngày sẽ có một báo cáo về tình hình xuất nhập hàng. Và hơn nữa, cuối tháng hoặc quý lại có một thống kê về việc kinh doanh của cửa hàng.
  • Đưa ra các thống kê về số lượng xuất nhập thuốc trong ngày, trong tháng, trong quý, hoặc theo một khoảng thời gian mà chủ cửa hàng đưa ra.
  • Thống kê lại thông tin của các nhân viên trong cửa hàng.
4. Một số vấn đề của hệ thống hiện tại:
  • Tốc độ: khi muốn tra cứu 1 sản phẩm thuốc thì nhân viên cửa hàng phải đi tìm lại trong các tủ thuốc, hoặc tra cứu 1 cách chậm chạp từ sổ sách. Nhiều khi không thể tìm ra thông tin một cách nhanh chóng, gây mất thời gian cho người mua hàng cũng như với các nhân viên bán hàng.
  • Quá tải: khi thị trường yêu cầu càng lớn, số lượng thuốc trong cửa hàng ngày một lớn, có khi cũng một tác dụng như nhau nhưng có tới vài ba thuốc. Mà số lượng nhân viên của cửa hàng thì có hạn, không thể thay đổi theo số lượng công việc được.
  • Quản lí khó khăn: công việc kiểm soát các loại thuốc, quá trình nhập xuất các loại sản phẩn không được dễ dàng cho lắm. Khi khối lượng dữ liệu ngày càng nhiều, việc tìm kiếm và đưa ra các thông tin cần thiết trở nên khó khăn và có khả năng sẽ bị sai sót do các công việc diễn ra thủ công, hay bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, ví dụ như do mất mát, do sai sót khi nhập dữ liệu……
  • Dễ gây sai sót: Hệ thống vận hành hoàn toàn thủ công nên tất cả các công đoạn nhập thuốc, xuất thuốc đều được làm bằng tay, bằng sức người. Điều này rất dễ gây ra sai sót. Nó sẽ làm khó khăn cho việc quản lí của chủ cửa hàng, nhân viên cũng như làm tăng thời gian chờ đợi của khách hàng.
5. Xác định phạm vi hệ thống
Project thực hiện việc xây dựng một phần mềm quản lí cơ sở dữ liệu ở mức một cửa hàng nhỏ, với số lượng thuốc không quá lớn, vào khoảng 10 vạn đầu thuốc.
Mục tiêu chính của phần mềm là giải quyết sự chậm trễ và sai sót trong việc phục vụ và êu cầu của khách hàng hiện nay như nhập thuốc, xuất thuốc, lập và đưa ra các báo cáo. Ngoài ra phần mềm còn đem lại sự tiện lợi và chính xác trong việc thanh toán cũng như nhập xuất các loại thuốc.
Việc mở rộng và phát triển thêm các chức năng và quy mô phần mềm là một mục tiêu trong tương lai.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
Ebook miễn phí © 2012 - Xây dựng và phát triển