Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Cách làm lễ cúng Tết Hàn thực

0 nhận xét
Ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm là ngày Tết Hàn thực. Trong ngày này mọi người thường làm bánh trôi bánh chay để thành kính dân lên tổ tiên. Để chuẩn bị cho ngày Tết Hàn thực được chu đáo, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm lễ cúng Tết Hàn thực đầy đủ nhất để các bạn cùng tham khảo.

1. Chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Mâm cỗ cúng ngày Tết Hàn thực gồm:
Hương, hoa, trầu cau và 5 hoặc 3 bát bánh trôi cùng 5 hoặc 3 bát bánh chay dâng lên bàn thờ.
Bánh trôi, bánh chay chính vừa tượng trưng cho những thức ăn nguội – hàn thực, vừa là sản vật từ những mùa lúa bội dâng lên ông bà tổ tiên cầu mong mưa thuận gió hòa. Vì vậy người Việt gọi ngày mùng 3 tháng Ba Âm lịch là Tết bánh trôi - bánh chay.
Cách làm lễ cúng Tết Hàn thực
Nói về con số bát bánh trôi và bánh chay phải là 5 hoặc 3 bởi vì cha ông ta quan niệm số lẻ là số tâm linh. Người ta thắp hương cũng thường thắp 1 nén hoặc 3 nén, 5 nén chứ ít khi thắp số chẵn.
Ngoài bánh trôi và bánh chay, các gia đình cũng có thể mua thêm hoa quả và các thứ bánh trái khác tùy tâm.
Sau khi bày lễ lên ban thờ, các gia đình thường thắp hương và khấn gia tiên theo Bài cúng Tết Hàn Thực được lưu truyền từ xưa đến nay. Ngày nay, Tết bánh trôi bánh chay là một ngày lễ quan trọng ở nhiều tỉnh thuộc đồng bằng Bắc bộ. Vào ngày này, mỗi gia đình đều bận rộn chuẩn bị những đĩa bánh trôi, bánh chay. Với mùi thơm phức của đỗ xanh, đường mật, không khí Tết dường như trở nên sôi động và ý nghĩa hơn.

......................................................



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
Ebook miễn phí © 2012 - Xây dựng và phát triển