Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây thì là

0 nhận xét
Cây thìa là trồng lấy cành lá làm rau gia vị. Có mùi thơm hơi nặng nên thường dùng nấu canh cá, canh lươn để giảm mùi tanh, tạo hương vị hấp dẫn. Bạn muốn tự trồng cây thìa là tại nhà, vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thì là cho năng suất tốt nhất.
Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây thì là cách trồng cây thì là

Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây thì là

I- Đặc tính:
Cây thì là loại cây thân thảo. Thì là chứa nhiều Vitamin C và chất xơ. Gần đây người ta còn cho rằng thì là có chứa một hoạt chất oxy hóa cực mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.
Tuy nhiên nghiên cứu trên mới chỉ giới hạn trên động vật, chưa được thử nghiệm trên con người.
Theo Đông y, thì là có tính nóng, giúp quân bình và điều hoà khí âm dương, điều hoà thể trọng, giảm đau, giúp tiêu hóa và giúp sản phụ có nhiều sữa.
cây thì là
Tinh dầu thì là được chưng cất chủ yếu từ hạt, được bán rộng rãi và được ưa chuộng dùng để xông hương, tạo ẩm, đặc biệt là pha vào nước để tắm, gội vì được cho rằng sẽ làm da và tóc mượt mà hơn...
Công dụng:
  • Dùng để nấu canh cá, đặc biệt các loại cá có mùi tanh.
  • Dùng thân, lá già, quả để làm gia vị muối dưa cải và một số sản phẩm đóng hộp (dưa leo, cà chua...) và phơi khô làm thuốc chữa lạnh bụng, đầy hơi, nôn mửa, bí tiểu tiện.
  • Quả thì là có 3-4% tinh dầu dùng làm hương liệu cho chè và làm thuốc kích thích trung tiện, lợi sữa.
II- Kỹ thuật trồng:
1/ Giống gieo trồng: Hạt giống trước khi gieo nên phơi ngoài nắng nhẹ, để 1 đêm, hôm sau đem gieo, lượng giống trung bình cần 1,5kg để gieo cho 1000m2 đất, để gieo đều có thể ngâm nước vào hạt trong vài giờ, tẩm thêm tro, lấy tay vo đều cho hạt rời nhau rồi đem gieo. Thường gieo vãi đều trên luống, cũng có trường hợp lấy cào rạch hàng cách nhau 10 - 15 cm rồi gieo theo hàng, gieo xong rắc đất bột hay khỏa nhẹ để có 1 lớp đất mỏng phủ nhẹ lên hạt, sau đó phủ trấu, mạt cưa hay rơm rạ lên mặt rồi tưới nước cho đủ ẩm.
cây thì là
2/ Đất: Thì là có thể mọc khắp nơi ở nước ta, nhưng thường thích đất tươi xốp, ít bị chua và mặn. Thường làm đất để gieo thẳng hạt vào luống. Luống làm rộng khoảng 1,2 - 1,5 m, cao khoảng 20 - 30cm tùy chân đất, vì hạt thì là nhỏ, mọc yếu nên đất cần làm nhỏ, cào luống cho bằng, bón lót phân hữu cơ sinh học Better hoặc phân chuồng hoai mục trộn phân vào đất cho đều.
Gieo vãi hoặc gieo theo hàng, hàng x hàng: 10-15cm
Trồng để làm giống: 30 X 30cm
Thời vụ: Tháng 9-10, có thể gieo trong vụ Đông xuân nhiều lứa. Sau khi thu hoạch xong thì trồng lại. Gieo đợt tháng 10 để làm giống.



TẢI MIỄN PHÍ SÁCH Ở ĐÂY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
Ebook miễn phí © 2012 - Xây dựng và phát triển