Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Ngũ Luân Thư

0 nhận xét
Ngũ Luân Thư được xem là cuốn sách dạy binh pháp và kiếm đạo có giá trị nhất trong lịch sử Nhật Bản. Nó là di sản của võ sĩ huyền thoại Miyamoto Musashi (sinh 1584 – mất năm 1645), thủy tổ của dòng Nhị Thiên Nhất Lưu chuyên sử dụng song kiếm.

Được đánh giá là “kiếm sĩ trong thiên hạ” của Nhật Bản thời tiền Tokugawa, Miyamoto Musashi đã trải qua cuộc đời của một võ sĩ bất bại. Năm 16 tuổi, dù ở phe thua cuộc, ông vẫn sống sót qua 3 ngày tử chiến trong trận Sekigahara. Năm 30 tuổi, khi đã trở thành kiếm khách vô địch Nhật Bản nhờ toàn thắng suốt 60 trận quyết đấu với các võ sĩ lừng danh, Musashi bất ngờ ẩn tu để chiêm nghiệm về kiếm đạo và thiền. Đến năm 50 tuổi, ông đã trở thành một bậc thầy trong mọi lĩnh vực nghệ thuật mà ông tham gia, bao gồm điêu khắc, rèn kiếm, thư pháp và tranh thủy mặc, dù chỉ tự học, không hề được ai hướng dẫn.

Năm 50 tuổi, Musashi viết: “Ta đã nhận ra chân đạo”. Trong những tuần lễ cuối đời, ông viết cuốn Ngũ Luân Thư. Cuốn sách truyền đạt những bài học về kiếm đạo và cách dùng binh qua việc mô tả kĩ thuật, chiến thuật và chiến lược trong những trận đọ kiếm tay đôi hoặc trên chiến trường. Ngoài ra, Ngũ Luân Thư còn được xem là một cuốn kinh cho những người muốn tìm sự giác ngộ qua con đường chiến đấu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
Ebook miễn phí © 2012 - Xây dựng và phát triển